Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Cách xử lý lỗi bàn phím thông thường

Bàn phím là thiết bị được sử dụng nhiều nhưng rất ít bị hư hỏng, các hư hỏng nếu có thường là do cách sử dụng và bảo quản không tốt của người dùng như không vệ sinh định kỳ làm cho bụi bám bẩn dẫn đến hiện tượng kẹt phím hoặc làm đổ chất lỏng lên bàn phím làm chạm, cháy các mạch điện bên trong...
Dưới đây là các cách xử lý lỗi bàn phím thông thường.


Lỗi bàn phím bấm lúc được lúc không


Phím đó có thể bị kẹt do có gì đó ở dưới. Do sử dụng lâu ngày có bụi bẩn, ẩm và bảo quản không tốt nên bị vào bên trong làm cho khi gõ phím bị rít, nặng và đôi khi bị kẹt.
Cách xử lý là cạy phím bị kẹt lên, lau chùi sạch sẽ bên trong phím và chỗ tiếp xúc trên bàn phím sau đó gắn trở lại vị trí cũ.
khi nạy phím lên phải đều 2 bên để tránh gãy phím. Các phím lớn và dài như Enter, Shift và Space Bar thường có lò so hoặc thanh kim loại bên trong hơi khó tháo, phải cẩn thận để không rơi mất lò so.


Bàn phím bị chất lỏng đổ vào

Tình trạng đổ nước vào bàn phím rất hay xảy ra. Đây thường là nguyên nhân hay gặp gây hòng bàn phím nhất.
Nếu nước đổ ít thì cần phải úp ngay bàn phím xuống để nước thoát ra ngoài sau đó nhanh chóng lau khô chỗ nước bị dính vào. Có thể dùng máy sấy tóc để làm khô nhưng đừng bật nóng quá nhé.
Nước đổ vào nhiều có thể dẫn tới chập các mạch điện. Trong trường hợp này bạn cần tháo bàn phím ra hoặc mang tới các trung tâm sửa máy tính để khắc phục ngay lập tức. Vì đây cũng là một trong số các nguyên nhân gây hỏng ổ cứng. Đến lúc này dữ liệu của bạn gặp vấn đề thì rất khó để tự lấy lại dữ liệu
Nếu khi nhấn một phím mà nó lại hiển thị sai hoặc không đúng với chức năng của phím thì có thể bàn phím đã bị chạm do vô nước, cần phải nhanh chóng làm sạch trước khi bị cháy mạch bên trong.

Cách xử lý lỗi bàn phím thông thường


Ấn phím không có tác dụng
Trong trường hợp này phải tháo bàn phím ra và lau chùi sạch sẻ các tiếp điểm trên bản mạch và trên các phím. Và sử dụng keo dẫn điện để nối lại đường mạch hoặc thay các bản mạch điện từ bàn phím cũ khác.
Sử dụng keo dẫn điện để nối lại đường mạch bị cháy hoặc đứt

Bị đứt dây bàn phím

Nếu lỗi bàn phím bị đứt dây thì có thể cắt ra và hàn hoặc nối lại các dây nhỏ bên trong, các dây này có các màu khác nhau nên rất dễ nhận ra. Có thể lấy dây của bàn phím khác để thay thế nhưng phải có đầu cắm giống nhau.
Lưu ý không nên dùng các chất dầu mỡ bôi trơn lên bàn phím nha các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét